Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử thị xã Mường Lay

Ngày 25-03-2022, Sở Y tế tỉnh Điện Biên ban hành Công văn số 503/SYT-NVY về việc hướng dẫn xác định người mắc COVID-19 điều trị tại nhà/nơi lưu trú và cấp giấy nghỉ BHXH.

Theo đó, để quản lý tốt các ca mắc COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

(1) Đối với việc xác nhận người mắc COVID-19 (F0): Việc xác định người mắc COVID-19 thực hiện theo Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế về điều chỉnh định nghĩa ca bệnh. Công nhận, xác nhận các trường hợp mắc COVID-19 khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SASR-CoV-2 bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên do bản thân tự xét nghiệm (Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép), khi người dân cung cấp đầy đủ một trong các thông tin sau: Quá trình lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và hiển thị kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SASR-CoV-2, do bản thân hoặc người nhà thực hiện bằng Clip quay lại hoặc trực tiếp qua phương tiện từ xa bằng ứng dụng Zalo, Messenger…; Ảnh chụp kết quả dương tính với vi rút SASR-CoV-2 bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR do cơ quan y tế cấp. Trạm Y tế xã, phường, thị trấn có trách nhiệm xác nhận người mắc COVID-19 khi có kết quả tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARSCoV-2 hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính (không thực hiện xét nghiệm lại khi đáp ứng các quy định trên). Lập danh sách người mắc COVID-19 (F0) để quản lý, cách ly, điều trị tại nhà/nơi cư trú thuộc địa bàn quản lý. Báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành Quyết định cách ly y tế tại nhà và Quyết định hoàn thành cách ly khi người mắc COVID-19 (F0) kết thúc cách ly, điều trị tại nhà/nơi cư trú.

(2) Thời gian cách ly người mắc COVID-19 điều trị tại nhà/nơi lưu trú: Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính vi rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người mắc COVID-19 tự thực hiện. Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định; và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin theo quy định. Trong thời gian cách ly tại nhà người mắc COVID-19 (F0), người tiếp xúc vòng 1 với người mắc COVID-19 (F1) cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly; khi ra khỏi phòng cách ly phải đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà. Tuyệt đối không được ra khỏi nhà. Sau khi đủ điều kiện dỡ bỏ cách ly, người bệnh được cấp “Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly, điều trị tại nhà/nơi lưu trú” theo quy định và được trở lại tham gia các hoạt động bình thường, tiếp tục thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh.

(3) Đối với việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH: Hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh đang thực hiện cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sau khi người bệnh mắc COVID-19 hoàn thành việc cách ly, điều trị tại nhà đang gây khó khăn cho người lao động khi thanh toán chế độ nghỉ BHXH theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Trong khi chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, sau khi thống nhất với cơ quan BHXH, Sở Y tế hướng dẫn thực hiện cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH như sau: Cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động mắc COVID-19 được cách ly, điều trị tại nhà ngay sau khi có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính; Thời gian cấp tối thiểu 07 ngày (tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính), sau 07 ngày nếu kết quả xét nghiệm vẫn dương tính thì cấp thời gian nghỉ bổ sung cho đủ 10 ngày hoặc đủ 14 ngày theo tiền sử tiêm vắc xin phòng COVID-19 của bệnh nhân. Đối với các trường hợp khi hoàn thành việc cách ly, điều trị tại nhà mới cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (ghi rõ Cấp lại), tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động khi thanh toán chế độ nghỉ hưởng BHXH./.          


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
Thư viện nhạc
 Liên kết website
Thống kê truy cập
Thống kê: 553.475
Online: 6