\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n\r\n
\r\n\r\n
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang\r\nbộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập\r\ntrung thực hiện tốt các giải pháp tăng cường quản lý, giám sát sử dụng nguồn\r\nvốn Chính phủ vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.
\r\n\r\n
Về nguyên tắc, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương\r\nphải thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, quản lý\r\nvay, trả nợ vay chính quyền địa phương chặt chẽ, đảm bảo không vượt quá mức dư\r\nnợ tối đa của từng tỉnh, thành phố theo quy định của Luật. Đồng thời, việc vay,\r\ntrả nợ phải đảm bảo tuân thủ kế hoạch vay, trả nợ hàng năm của chính quyền địa\r\nphương được Quốc hội phê duyệt.
\r\n\r\n
Trong bối cảnh nợ công, nợ Chính phủ tăng cao, các khoản vay\r\nODA giảm dần, Việt Nam phải thực hiện các khoản vay hỗn hợp bao gồm cả vốn ODA\r\nvà vốn vay ưu đãi với điều kiện vay gần sát với thị trường. Các địa phương khi\r\nđề xuất đầu tư cần ưu tiên sử dụng vốn vay ODA với điều kiện ưu đãi cao cho các\r\nchương trình, dự án quan trọng, cấp bách của địa phương; vốn vay nước ngoài chỉ\r\nsử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
\r\n\r\n
Trên cơ sở các khoản vay, trả nợ của ngân sách địa phương\r\nđược Quốc hội phê duyệt, các địa phương lập kế hoạch vay, trả nợ chi tiết,\r\ntrong đó phân chia theo từng nội dung: Vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của\r\nChính phủ, vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam đối với chương trình kiên cố\r\nhóa kênh mương và đường giao thông nông thôn, tạm ứng vốn nhàn rỗi của Kho bạc\r\nnhà nước, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (nếu có) và giao nhiệm vụ\r\ncho cơ quan chức năng của địa phương tổ chức thực hiện và quản lý chặt chẽ,\r\nđúng quy định.
\r\n\r\n
Khi thực hiện kế hoạch vay, trả nợ nước ngoài, các địa\r\nphương ưu tiên giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài vay về cho vay lại đã\r\ncam kết với nhà tài trợ. Trường hợp sử dụng khoản vay về cho vay lại làm cho dư\r\nnợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá dự toán vay trong\r\nnăm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các địa phương phải bố trí giảm kế hoạch\r\nvay các khoản khác hoặc thực hiện trả nợ để đảm bảo các giới hạn nợ theo quy\r\nđịnh. Trường hợp cần điều chỉnh kế hoạch vay, trả nợ, các địa phương có báo cáo\r\ngửi Bộ Tài chính để thẩm định, trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết\r\nđịnh.
\r\n\r\n
Để triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, Thủ tướng\r\nChính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực\r\nhiện việc quản lý, giám sát vay, trả nợ của chính quyền địa phương, báo cáo\r\nthực hiện kế hoạch vay, trả nợ hàng năm; rà soát, tổng hợp trình Chính phủ để\r\nbáo cáo Quốc hội phê duyệt mức bội chi hàng năm của từng địa phương phù hợp với\r\nquy định của Luật Ngân sách nhà nước; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên\r\nquan thông báo cho từng địa phương mức bội chi ngân sách địa phương của năm kế\r\nhoạch, tổng số vay trong năm, gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc\r\ntrong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. Giám sát, có các giải pháp đảm bảo\r\nviệc vay, trả nợ của địa phương trong phạm vi dư nợ tối đa theo quy định của\r\nLuật Ngân sách nhà nước và kế hoạch vay, trả nợ hàng năm được Quốc hội phê\r\nduyệt. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà\r\nsoát, tổng hợp kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm, ưu tiên bố trí đủ\r\ndự toán chi đầu tư nguồn vốn ngoài nước của ngân sách trung ương, trong đó có\r\nnguồn hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương và kế hoạch vốn đối ứng theo\r\ntiến độ chương trình, dự án đã ký kết thỏa thuận vay và theo tỷ lệ vốn cấp phát\r\nđược cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khi trình cấp có thẩm quyền dự án mới, đối\r\nvới phần vốn hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương theo tỷ lệ phải khẳng\r\nđịnh được khả năng bố trí trong khuôn khổ kế hoạch đầu tư công trung hạn và\r\nhàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
\r\n\r\n
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách\r\nnhiệm chỉ vay trong phạm vi mức bội chi được Quốc hội phê duyệt hàng năm; khi\r\nđề xuất dự án phải tính toán, đảm bảo khả năng vay, trả nợ, khả năng giải ngân\r\ntrong dự toán và trong phạm vi mức bội chi được duyệt hàng năm; khi thực hiện\r\nkế hoạch vay, trả nợ nước ngoài, các địa phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và\r\nvay ưu đãi nước ngoài vay về cho vay lại đã cam kết với nhà tài trợ.
\r\n\r\n
Trường hợp sử dụng khoản vay về cho vay lại làm cho dư nợ\r\nthực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá dự toán vay trong năm\r\nđược cấp có thẩm quyền phê duyệt, các địa phương phải bố trí giảm kế hoạch vay\r\ncác khoản khác hoặc thực hiện trả nợ để đảm bảo các giới hạn nợ theo quy định.
\r\n\r\n
Địa phương sử dụng khoản vay từ nguồn vốn vay nước ngoài vay\r\nvề cho vay lại có trách nhiệm trả nợ đầy đủ, đúng hạn; định kỳ báo cáo tình\r\nhình giải ngân, trả nợ của địa phương cho Bộ Tài chính để tổng hợp./.
\r\n\r\n