Việt Nam là quốc gia tiếp thu và hưởng ứng các mô hình kinh doanh trên \r\nnền tảng công nghệ mới rất nhanh chóng. Có thể dẫn chứng: trong 2 năm \r\ngần đây, người tiêu dùng Việt đã quá quen với mô hình bán hàng trên \r\nFacebook, các shop online trên Facebook phát triển thần tốc; không chỉ \r\nchụp ảnh giới thiệu hàng, giờ là live stream để bán hàng, quay live để \r\ngiới thiệu phòng trà; tư vấn và bán... đủ thứ!
Thông qua Facebook, người bán và người mua có thể tiếp cận trực tiếp \r\ntrong vài giây, 24/24 giờ, giao dịch thanh toán nhanh chóng - một ưu thế\r\n mà mua bán truyền thống không thể có.
Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và \r\nUber, Grab mới đây cũng là chủ đề nóng trên các trang mạng xã hội. Điều \r\nđáng quan tâm là đại bộ phận người tiêu dùng và cộng đồng mạng lại lên \r\ntiếng bảo vệ Uber, Grab và chê… taxi truyền thống đủ kiểu! Đơn giản là \r\nvì từ khi có Grab, Uber, người dân có thể đi lại với giá rẻ hơn taxi hay\r\n xe ôm truyền thống đến 40% chi phí! Tương tự, lượng người tiêu dùng \r\nViệt sử dụng các dịch vụ đặt phòng qua mạng khi du lịch cũng tăng trưởng\r\n nhanh chóng. Việt Nam hiện có đến 8 kênh đặt phòng trực tuyến chuyên \r\nnghiệp, từ Agoda, Booking.com, Mytour, Chudu, Ivivu, Yesgo, \r\nHotelQuickly.
\r\n\r\nNhờ cạnh tranh, du khách Việt có thể \r\nđặt phòng khách sạn, nhà nghỉ trong và ngoài nước với mức giá tốt chưa \r\ntừng có. Riêng kênh Airbnb, đã có khá nhiều người dân Việt chọn để hợp \r\ntác theo chiều ngược lại, đó là cho khách quốc tế thuê phòng, thuê căn \r\nhộ linh hoạt thay vì phải thông qua các văn phòng bất động sản.
Trên lĩnh vực tài chính, năm 2004, Việt Nam chỉ có 3 ngân hàng có \r\nInternet banking, nhưng từ năm 2016, hoạt động này phủ khắp hệ thống \r\nngân hàng Việt. Doanh nghiệp và người dân có thể ngồi tại nhà kiểm tra \r\ntài khoản; chuyển tiền, giao dịch thanh toán qua điện thoại, máy tính \r\nchỉ trong vài phút, thay vì phải ra ngân hàng xếp hàng chờ đợi.
\r\nKhông cần mơ đến giấc mơ 4.0 trên lĩnh vực dịch vụ, bởi các hoạt động \r\ndịch vụ ứng dụng công nghệ mới đã du nhập và phát triển rất nhanh chóng \r\ntại Việt Nam. Trong lúc bạn đang “alo” hay nhắn tin cho bạn bè miễn phí \r\ntrên Viber, Zalo, Facetime hay Messenger, thì các nhà mạng “đau đầu” vì \r\nthất thu nghiêm trọng doanh thu từ cước phí di động? Và họ đang cố gỡ \r\ngạc lại bằng những gói cước 3G, 4G, cùng các dịch vụ truyền hình cáp, \r\nInternet cáp quang… Chúng ta cũng chưa thấy bà con tiểu thương chợ \r\ntruyền thống lên tiếng đòi dẹp shop Facebook, ngược lại các quầy hàng ở \r\nchợ cũng lặng lẽ mở một góc nhỏ trên Facebook để… cạnh tranh.
\r\n
\r\nBà con tiểu thương và rất nhiều doanh nghiệp đã chọn cách tương thích và\r\n tận dụng công nghệ để buôn bán; còn các cơ quan quản lý, sẽ chọn phương\r\n thức nào? Trở lại với cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, \r\nkhông chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia cũng lúng túng khi chọn loại hình \r\npháp lý để quản lý Uber, Grab; có nơi xem đây là taxi công nghệ nghĩa là\r\n phải đóng thuế theo phương thức kinh doanh vận tải. Có nơi xem đây là \r\nkinh doanh công nghệ kết nối và thu thuế trên nhà cung cấp công nghệ lẫn\r\n các đối tác tham gia vận tải. Vấn đề là Uber hoạt động ở Việt Nam đã \r\ngần 4 năm, Grab gần 2 năm, nhưng phương thức quản lý thế nào vẫn chưa \r\ncó. Chúng ta đang quản lý kiểu chữa cháy, nghĩa là nổi lên vấn đề gì mới\r\n chạy theo xử lý vấn đề đó, trong khi loại hình kinh doanh nào, dù là \r\ntrên nền tảng công nghệ mới, vẫn tiềm ẩn nguy cơ kẻ xấu lợi dụng để lừa \r\nđảo. Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng Việt nếu luật pháp để quản lý chưa \r\nhoàn thiện?
\r\n
\r\nChúng ta đang nói về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đang lo ngại Việt\r\n Nam tụt hậu, vì thế, ở góc độ quản lý, chính quyền các tỉnh, thành, các\r\n bộ, ngành với tư cách là bên điều hòa lợi ích, cần có những quyết sách \r\nđể ủng hộ xu thế mới, có lợi cho dân, cần khuyến khích các doanh nghiệp \r\nViệt Nam đi theo xu hướng, đón đầu xu hướng chứ không nên cưỡng lại xu \r\nhướng. /.
\r\n