Ngày 24-8-2018,
Theo đó, để khắc phục những hạn chế, tạo sự đồng bộ\r\ntrong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo đúng\r\ntinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 08/NQ-CP, Bộ Giáo\r\ndục và Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo\r\ncác cơ quan liên quan thực hiện việc dồn dịch các điểm trường và sáp nhập\r\ncác trường có quy mô nhỏ và về cơ chế, chính sách.
\r\n\r\n
Cụ thể, trước nhất cần thực hiện rà soát thực trạng cơ sở\r\nvật chất, thiết bị dạy học - đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường\r\ncó quy mô nhỏ; xây dựng lộ trình cụ thể, phù hợp để triển khai sắp xếp các\r\ntrường mầm non, tiểu học, THCS (về điều kiện địa lý, giao thông, số lượng lớp/trường\r\nthấp, bố trí điểm lẻ chưa hợp lý) và bố trí số lượng học sinh/lớp theo quy\r\nđịnh. Việc dồn dịch, sáp nhập các điểm trường, trường có quy mô nhỏ phải được\r\nthực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học\r\ntập của học sinh; phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội\r\ncủa địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất\r\nlượng giáo dục. Khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô nhỏ và chất lượng\r\ngiáo dục chưa cao, từ đó có điều kiện tập trung đầu tư nguồn lực kể cả về đội\r\nngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng\r\nyêu cầu phát triển giáo dục. Đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định;\r\nđồng thời có giải pháp phù hợp thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của học sinh\r\nkhi đến trường; không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do phải đi lại quá\r\nxa. Các cơ sở giáo dục thuộc diện dồn dịch điểm lẻ cần chuẩn bị đủ cơ sở\r\nvật chất (phòng học, phòng ở bán trú, nhà làm việc, nhà công vụ, các công trình\r\nbếp, nhà ăn, nhà vệ sinh, hệ thống điện nước, ...), đặc biệt đối với các trường\r\nbán trú và cấp học mầm non, nhằm bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục.\r\nChỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã; các trường tiểu\r\nhọc có quy mô dưới 10 lớp, xem xét ghép với trường THCS trên cùng địa bàn xã;\r\ncác xã có 2 đến 3 trường tiểu học, xem xét sáp nhập thành một trường nhưng phải\r\nđảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... Không sáp nhập\r\ncác cơ sở giáo dục mầm non với các cơ sở giáo dục phổ thông; chuyển đổi mục\r\nđích sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại những điểm trường được chuyển đi đảm\r\nbảo phù hợp với quy hoạch, hiệu quả, tránh lãnh phí.
\r\n\r\n
Về cơ chế, chính sách, chính quyền các cấp ở địa phương cần\r\ncó những giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp như: Bố trí, sắp xếp và giải\r\nquyết đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý theo\r\nđúng quy định; hỗ trợ nhằm đảm bảo yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, thiết\r\nbị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các điểm trường nơi chuyển đến; hỗ trợ việc\r\nđi lại của học sinh khi đến trường. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông,\r\ntuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận cao từ phía phụ huynh học sinh và\r\nngười dân trong việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông\r\ntrước khi tổ chức thực hiện./.