Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử thị xã Mường Lay

Thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID 19, các trường học trên địa bàn thị xã đã cho học sinh nghỉ học; tuy nhiên, để đảm bảo cho học sinh không quên kiến thức Phòng Giáo dục thị xã Mường Lay đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả hướng dẫn học sinh tự học ở nhà góp phần giúp các em chủ động trong việc học tập, ôn luyện, đảm bảo hiệu quả học tập tốt nhất.

Khi dịch COVID 19 bùng phát học sinh các khối lớp từ mầm non đến THPT trên địa bàn thị xã phải nghỉ học, chính vì thế hàng ngày vào lúc 10 giờ sáng em Nguyễn Thanh Lâm, học sinh lớp 8A, Trường THCS Đoàn Kết, thị xã Mường Lay đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, sách vở có mặt trước tivi để theo dõi các tiết học trên sóng truyền hình của kênh Truyền hình Hà Nội 2. Với nội dung truyền tải của giáo viên dạy trực tuyến sinh động, dễ hiểu, được thiết kế theo nguyên tắc tiếp nối với các bài học trong chương trình trước khi các em nghỉ học, hình thức học này giúp Lâm và các bạn nhanh chóng tiếp cận, từ đó chủ động trong việc ôn tập bài học mỗi ngày.

Có thể thấy trước diễn biến phức tạp của dịch COVID 19 như hiện nay, thì việc dạy và học trên Truyền hình và Internet và một số hình thức khác phù hợp được xem là giải pháp hiệu quả để ứng phó trước việc học sinh không thể đến trường do dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Ước, tổ 4 phương Na Lay, thị xã Mường Lay cho biết: Hàng ngày ngoài việc truy cập ứng dụng Zalo để trao đổi thông tin về việc học của con em các bậc phụ huynh còn được tiếp nhận thông tin mà thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp cung cấp để truyền đạt cho con mình. Chỉ cần một thiết bị có kết nối internet như Laptop, điện thoại thông minh là các em học sinh có thể học tập, phụ huynh cũng có thể giám sát, đôn đốc việc học của con em mình.Đồng thời, việc dạy và học này nhằm duy trì nền nếp, giúp học sinh giữ thói quen học tập cũng như củng cố được kiến thức và kỹ năng cũng như giúp phụ huynh thấy an tâm hơn khi con nghỉ học.

Trường Tiểu học Nậm Cản có 14 lớp với 377 học sinh. Ngay sau khi học sinh nghỉ học phòng, chống dịch và thực hiện hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã nhà trường đã triển khai các hình thức bổ sung kiến thức cho học sinh thông qua Internet, Truyền hình và các hình thức khác phù hợp với từng đối tượng để học sinh tự học duy trì kiến thức. Sau thời gian tổ chức dạy học bằng các hình thức trên phản hồi của đa số phụ huynh là đồng tình, đánh giá cao hiệu quả, nhất là việc duy trì nền nếp học tập của học sinh, để các em có thể sẵn sàng trở lại trường khi hết dịch.

Ðã gần 2 tháng nay, khi học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch COVID 19 theo quy định, cô giáo Nguyễn Thị Nụ, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A1 Trường Tiểu học Nậm Cản thị xã Mường Lay lại tất bật liên lạc với các phụ huynh để trao đổi và gửi, nhận bài tập cho học sinh. Thay vì trực tiếp giảng dạy trên lớp thì nay thời gian làm việc của cô chủ yếu trên máy tính và điện thoại thông qua ứng dụng Zalo. Cô Nụ cho biết: Vào đầu năm học, lớp đã lập một nhóm Zalo để phụ huynh và giáo viên có thể trao đổi thông tin về tình hình học tập của học sinh trong lớp. Nay, thực hiện chỉ đạo của nhà trường về việc bổ sung kiến thức cho học sinh thông qua kho học liệu trực tuyến tương tác đa chiều Online Math cô đã thực hiện ngay việc giao bài cho học sinh thông qua phần mềm này và học qua ứng dụng Zoom trên Google Play để học sinh linh hoạt hơn trong việc học. Với những em không có điều kiện học bài Online cô đã làm phiếu bài tập để giao đến từng em hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đánh giá chất lượng tiếp thu kiến thức của từng học sinh.

Theo bà Trần Thị Hiếu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Mường Lay: “Thời gian qua, đơn vị vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID 19 vừa đảm bảo phương châm “Học sinh không đến trường nhưng không dừng việc học”. Phòng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh cách sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến, những công cụ và dịch vụ công nghệ thông tin, để tổ chức dạy học đảm bảo thông suốt và an toàn an ninh mạng; làm tốt công tác khảo sát phân loại đối tượng học sinh có thể học trên Internet, Truyền hình và qua các hình thức học tập khác để xây dựng kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch dạy học và xây dựng thời khóa biểu để phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế của từng đối tượng học sinh. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và phụ huynh, giữa giáo viên và học sinh để quản lý, giám sát, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập phù hợp với tình hình thực tế của từng đối tượng học sinh, qua đó giúp học sinh duy trì nền nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới đảm bảo nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Số liệu thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Mường Lay cho thấy, 100% trường học trên địa bàn đã tổ chức cho học sinh học tập thông qua nhiều hình thức như Internet, Truyền hình và các hình thức khác, số học sinh tham gia ở các hình thức đạt 94,6%. Trong đó học trên truyền hình đạt 38,5%; học trên Internet đạt 59%; các hình thức học tập khác đạt hơn 42%. Có thể nói việc dạy và học thông qua Internet, Truyền hình và các hình thức học khác đã giúp học sinh được học theo chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống COVID 19, đồng thời cũng tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập. Việc dạy và học trực tuyến là hình thức khá mới mẻ đối giáo viên và học sinh trên địa bàn, tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hợp lí và hiệu quả, việc dạy học trên Internet và dạy học trên truyền hình đang được ngành Giáo dục thị xã Mường Lay triển khai thực hiện cho thấy đó cũng là kết quả của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành giáo dục của địa phương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
Thư viện nhạc
 Liên kết website
Thống kê truy cập
Thống kê: 1.081.786
Online: 53