Sáng ngày 20-7, UBND thị xã Mường Lay tổ chức Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2023 triển khai, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06) trên địa bàn thị xã Mường Lay.
Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Quyền - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban Chỉ đạo; Đại diện Thường trực Thị ủy, Đại diện Thường trực HĐND thị xã; Lãnh đạo UBND thị xã, các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 thị xã Mường Lay, Trưởng Công an các xã, phường.
06 tháng đầu năm UBND thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Đề án 06 theo yêu cầu đề ra, chủ động ban hành các Kế hoạch, Công văn để cụ thể hóa nhiệm vụ, phân công, giao trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Công tác triển khai có sự đồng bộ, toàn diện, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của các cấp, các ngành. Việc tổ chức triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu được dư luận đồng tình, ủng hộ đánh giá cao. Việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã phát huy hiệu quả, mang lại những tiện ích cho người dân.
Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của thị xã về triển khai, thực hiện Đề án 06 tới cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp biết được lợi ích thiết thực, tích cực tham gia 25 dịch vụ công thiết yếu và việc cấp số định danh điện tử cho công dân; vận động mạnh mẽ về nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp đến từng tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa toàn xã hội, hưởng ứng và tham gia cùng Đảng và chính quyền thực hiện thành công Đề án 06 của Chính phủ.
Thị xã tổ chức triển khai 08/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 trong lực lượng Công an thị xã. Trong đó Số DVC đã hoàn thành ở cấp độ 4 là: 6/8 dịch vụ (02 dịch vụ đã hoàn thành ở cấp độ 3)
Đến ngày 12/6/2023 Kết quả tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến là: Đăng ký thường trú: 263/263 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%) Đăng ký tạm trú: 36/36 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%). Đăng ký tạm vắng: 01/01 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%). Lưu trú: 1.164/1.164 trường hợp (đạt tỷ lệ 100%); Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân: 02/02 trường hợp (đạt tỷ lệ 100%). Đối với trường hợp cấp đổi, cấp lại CCCD đăng ký qua Cổng dịch vụ công trực tuyến là: 74/90 hồ sơ (đạt 82,22%); Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy: 107/109 hồ sơ (đạt tỷ lệ 98,17%). Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội): 01/01 trường hợp (đạt tỷ lệ 100%).
Về hạ tầng đường truyền, máy tính, máy in, nguồn nhân lực: Cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến các mức độ 3, 4 và việc số hóa thành phần hồ sơ, kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu. Số DVC của các cơ quan, phòng, ban, UBND phường, xã đang triển khai là: 05 dịch vụ. Tính đến ngày 10/06/2023 là 240 hồ sơ trong đó: Tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến: 239/240 hồ sơ chiếm tỷ lệ 99,58%. Tiếp nhận bằng hình thức trực tiếp: 1/240 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,42%.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã và các cơ quan chuyên môn trực tiếp giải quyết TTHC đã thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 01/12/2022 theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 và hướng dẫn tại Công văn số 1381/UBND-KSTT ngày 12/5/2022 về việc thực hiện Văn bản số 2866/VPCP-KSTT ngày 09/5/2022 của Văn phòng Chính phủ; Quy trình số hóa được thực hiện từ đầu vào khi công chức tiếp nhận hồ sơ của công dân tại bộ phận một cửa sẽ thực hiện việc scan thành phần hồ sơ đính kèm file trên hệ thống một cửa và sau khi có kết quả trả cho công dân cũng thực hiện việc scan đính file kết quả đó trên hệ thống một cửa rồi mới thực hiện thao tác trả kết quả. Quy trình như vậy sẽ đảm bảo được việc dữ liệu đầu vào và đầu ra của một hồ sơ thủ tục hành chính đều được số hóa.
Phối hợp với các Ngân hàng thương mại tổ chức cấp CCCD, tích hợp hồ sơ định danh điện tử kết hợp với mở tài khoản ngân hàng cho công dân; Triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD 4/4 cơ sở y tế (đạt 100%). Cập nhật và chuẩn hóa 488 đối tượng đang hưởng chính sách xã hội vào hệ thống phần mềm và chuyển dữ liệu về Bộ để quản lý. Cung cấp thông tin về 92 đối tượng là người có công để nhập cơ sở dữ liệu người có công với cách mạng; Phối hợp với Ngân hàng VietinBank chi nhánh Điện Biên mở tài khoản cho 38 người có công với cánh mạng và 488 đối tượng bảo trợ xã hội.
06 tháng đầu năm tổng số hồ sơ CCCD đã thu nhận: 9.751 trường hợp, Tổng số hồ sơ định danh điện tử đã thu nhận là 6.822 hồ sơ. Tổng số công dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn là: 4.470 trường hợp (trong đó: kích hoạt mức 1: 68 trường hợp; kích hoạt mức 2: 4.402 trường hợp).
Triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống"; cập nhật thông tin công dân mở rộng làm giàu dữ liệu, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin dân cư với các cơ quan, đơn vị, phục vụ hiệu quả Đề án 06: Làm sạch 02 trường hợp trùng trong tỉnh; 02 trường hợp trùng ngoài tỉnh; 01 trường hợp hộ không có chủ hộ; Đề nghị hủy, xác lập số định danh 04 trường hợp; rà soát, cập nhật, điều chỉnh sai lệch thông tin giữa dữ liệu CCCD với dữ liệu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 173 trường hợp; Rà soát, làm sạch 141 trường hợp thiếu trường thông tin; chỉ đạo rà soát làm sạch 26/26 dữ liệu công dân đóng bảo hiểm tại các khu công nghiệp. Rà soát, cập nhật lịch sử cư trú đối với 146 học sinh thi đại học; 118 học sinh thi THPT, 190 học sinh thi THCS; Rà soát, cập nhật 2.445 dữ liệu Hội chữ thập đỏ vào hệ thống DLDC; chỉ đạo Công an xã xóa 05 trường hợp trùng dữ liệu.
Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 thị xã đã phát biểu các tham luận theo lĩnh vực, nhiệm vụ đã được phân công những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, phân tích, chỉ rõ những nguyên nhân. Đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến trình thực hiện Đề án 06 trong 6 tháng cuối năm 2023./.