Thời gian qua, thị xã Mường Lay đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo: UBND thị xã xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chuyển đổi số trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và Chuyển đổi số quốc gia, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Chuyển đổi số theo yêu cầu đề ra, chủ động ban hành các văn bản để cụ thể hóa nhiệm vụ, phân công, giao trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Chuyển đổi số thị xã do Chủ tịch UBND thị xã là Trưởng ban; công tác triển khai có sự đồng bộ, toàn diện, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của các cấp, các ngành. Qua đó, từng bước đổi mới căn bản, toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, phục vụ của các cơ quan Nhà nước dựa trên công nghệ số; phát triển chính quyền số, kinh tế số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn thị xã; Chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các xã, phường: 03/03 xã, phường có Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, 38/38 tổ dân phố, bản có tổ công nghệ số cộng đồng
Hạ tầng công nghệ thông tin tại các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thị xã có: 02 máy chủ, 152 máy tính (máy tính để bàn và máy tính xách tay). Tỷ lệ máy tính/CBCCVC tại các phòng chuyên môn là 100%. Sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong xử lý công việc chuyên môn như: Phần mềm quản lý văn bản hồ sơ công việc, phần mềm họp không giấy tờ của Hội đồng nhân dân thị xã, phần mềm kế toán - tài chính, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm Một cửa, phần mềm quản lý trường học, quản lý hộ tịch, quản lý đơn thư; Tỷ lệ văn bản điện tử ký số được trao đổi trên môi trường mạng (trừ văn bản mật) của các cơ quan, đơn vị cấp thị và UBND các xã, phường đạt 96,86%.
Phát triển Dữ liệu số: Duy trì sử dụng các ứng dụng dùng chung của tỉnh như: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành TD-Office được kết nối thường xuyên; hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh; CBCCVC trên địa bàn thị xã được thường xuyên sử dụng thư điện tử tỉnh Điện Biên cấp để trao đổi công việc; 100% các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp từ thị đến xã, phường sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc TD office. Việc sử dụng chữ ký số được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc trong phát hành các văn bản và tích hợp vào hệ thống quản lý văn bản và điều hành phục vụ gửi nhận văn bản điện tử liên thông và phục vụ việc thanh toán điện tử qua hệ thống Kho bạc Nhà nước; Mạng truyền số liệu chuyên dùng tỉnh Điện Biên được triển khai đến 100% xã, phường, các cơ quan Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã đảm bảo an toàn, bảo mật. Tỷ lệ cơ quan có mạng cục bộ (LAN) trên toàn thị xã đạt 100%; các hệ thống mạng đều được quan tâm bảo trì định kỳ phục vụ hiệu quả ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước.
Xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp: 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp thị và cấp xã, phường; thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; triển khai thực hiện 07 phương thức về khai thác, sử dụng thông tin công dân về cư trú trong cơ sở dữ liệu về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và hướng dẫn người dân tự tra cứu thông tin cá nhân qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ hướng dẫn thực hiện tạo tài khoản cho công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi công dân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhằm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng, tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, giúp người dân, tổ chức tiết kiệm về thời gian, kinh phí khi thực hiện các thủ tục hành chính. 100% cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06; tuyên truyền, vận động người thân chấp hành các quy định về cư trú, cập nhật dữ liệu vào Cơ sở DLQG về dân cư, thu nhận hồ sơ CCCD, định danh cá nhân, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cài đặt, sử dụng ứng dụng VneID.
Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính và việc tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin một cửa của tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã giúp công dân giảm được việc phải cung cấp giấy tờ, thông tin về nơi cư trú giúp tiết kiệm được thời gian đi lại của công dân. Thực hiện chuyển đổi số tổng thể, toàn diện trên các lĩnh vực với ba trụ cột là: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số đều đạt chỉ tiêu. Người dân là trung tâm của chuyển đổi số; nền tảng số là giải pháp công nghệ đột phá đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số; dữ liệu mở là cách thức mới để người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội tham gia một cách phù hợp vào hoạt động của cơ quan Nhà nước, tương tác với cơ quan Nhà nước để tăng tính minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ công hướng tới một nền hành chính phục vụ.
Để đạt được những kết quả trên, thị xã Mường Lay đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã./.