Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ được tham dự hay tiếp xúc, tương tác trực tiếp, được chiêm nghiệm, tự lực tích lũy kiến thức, kỹ năng, thái độ tạo thành kinh nghiệm riêng của bản thân.
Cấp học mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Đặt nền móng cho sự phát triển của trẻ cả về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Trẻ độ tuổi này bắt đầu hình thành khả năng giao tiếp và rất thích thú được giao tiếp với mọi người. Vì vậy, hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm trong cuộc sống. Qua hoạt động trải nghiệm trẻ được tìm hiểu về một số địa danh của địa phương, một số ngành nghề trong xã hội, một số món ăn... Từ đó mở rộng thêm hiểu biết của trẻ về xã hội cũng như tình yêu quê hương, đất nước, yêu quý một số ngành nghề, động thực vật, món ăn hàng ngày... Hoạt động giáo dục trải nghiệm giúp trẻ tăng khả năng khám phá, mang đến cho trẻ những bài học thực tiễn bổ ích và lý thú, tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu.
Nhận thức được điều đó, trong những năm gần đây các trường mầm non trên địa bàn thị xã đã tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ một cách linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình của từng trường, của giáo viên và của trẻ. Đây là hoạt động rất cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức, các kỹ năng cần thiết cho trẻ.
Ảnh 1: Các bé Khối mẫu giáo lớn Trường Mầm non Nậm Cản với Hoạt động trải nghiệm “Tham quan mô hình trồng rau xanh” tại Phường Sông Đà
Ảnh 2: Các bé Lớp mẫu giáo ghép Trường Mầm non Lay Nưa với Hoạt động trải nghiệm “Tham quan cơ sở sản xuất bánh Khẩu xén” tại bản Bắc xã Lay Nưa
Ảnh 3: Các bé Trường Mầm non 19/5 với Hoạt độngtrải nghiệm “Ngày hội sắc mầu của bé”
Ảnh 4: Các bé Trường Mầm non Nậm Cản với Hoạt động trải nghiệm “Bé tập làm nội trợ”
Tổ chức hoạt động theo hướng trải nghiệm là một trong những giải pháp đổi mới giáo dục mầm non theo hướng tiếp cận phát triển năng lực trẻ em. Đây là cách thức phù hợp giúp trẻ mầm non được "học bằng chơi, chơi mà học", vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng đã có để giải quyết vấn đề có ý nghĩa trong cuộc sống của trẻ hôm nay và mai sau./.