Sáng ngày 11-12, UBND thị xã đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 12 (lần 1). Các đồng chí Hoàng Văn Quyền - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; Chui Văn Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã; Trần Thanh Mai - Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì phiên họp.
Đồng chí Hoàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND thị xã định hướng nội dung trọng tâm của phiên họp thường kỳ tháng 12
Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe dự thảo Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thị xã. Theo đó với quan điểm, nguyên tắc xây dựng sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền thị xã bám sát định hướng của Ban chỉ đạo Trung ương tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm tối thiểu 15% đến 20% đầu mối, tổ chức hợp lý các phòng, ban quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc. Dự kiến thị xã Mường Lay sẽ duy trì 04 cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND thị xã gồm: Phòng Tư pháp, Thanh tra thị xã; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Quản lý đô thị. Sắp xếp và hợp nhất 08 cơ quan hành chính nhà nước gồm: Hợp nhất Phòng Tài nguyên, môi trường và Phòng Kinh tế, Phòng Lao động –Thương binh, Xã hội và Phòng Nội vụ; tổ chức lại Phòng Văn hóa – Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về Khoa học và Công nghệ từ phòng Kinh tế chuyển sang. Phòng Y tế tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em; phòng chống tệ nạn xã hội; Hội Chữ thập đỏ từ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội chuyển sang; Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chuyển sang; Văn phòng HĐND và UBND tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo từ Phòng Nội vụ chuyển sang và chức năng quản lý nhà nước về hướng dẫn và tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang. Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập, giai đoạn 2025-2030 thị xã Mường Lay sẽ sáp nhập Trường Tiểu học Lay Nưa và Trường Tiểu học Bản Mo, đổi tên thành Trường Tiểu học Lay Nưa.
Cùng với việc sắp xếp mô hình tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND thị xã Mường Lay sẽ thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND thị xã sau khi sắp xếp, sáp nhập, nâng cao chất lượng đội ngũ và tinh giản biên chế để gắn với thực hiện chính sách thu hút người có tài vào khu vực công. Đồng thời xem xét chuyển Trung tâm Văn hóa – Truyền thanh – Truyền hình và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã thành đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên khi đủ điều kiện và có sự chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.
Kết luận phiên họp, đồng chí Hoàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND thị xã đã giao Phòng Nội vụ thị xã tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung, hoàn thiện Phương án và Tờ trình để trình Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy cho ý kiến. Các cơ quan đơn vị trong diện phải sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cần chủ động phối hợp, xây dựng Đề án hợp nhất, kiện toàn cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất, đảm bảo trong quý I năm 2025 thị xã Mường Lay hoàn thành sắp xếp tổ chức, bộ máy theo lộ trình chỉ đạo của Trung ương.