Đây là nội\r\ndung được Thủ tướng Chính phủ xác định tại Chỉ\r\nthị số 10/CT-TTg ban hành ngày 22-4-2019.
Theo\r\nđó, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã có bước tiến mạnh\r\nvới nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đạt được kết quả tích cực, toàn diện\r\ntrên tất cả các mặt, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển\r\nkinh tế - xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo hiệu ứng tích\r\ncực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Tuy nhiên, trong nhiều lĩnh vực của đời sống\r\nxã hội, ở nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên\r\nchức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế,\r\nchính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách,\r\npháp luật của một bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời\r\ngian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng,\r\nkhông khách quan khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp\r\nđã gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự\r\nphát triển kinh tế - xã hội. Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, Thủ\r\ntướng Chính phủ yêu cầu:
\r\n\r\n
(1)\r\nNgười đứng đầu cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức\r\nthực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng\r\nnhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc; nghiêm chỉnh thực hiện\r\nđúng quy định việc tiếp công dân, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị,\r\nkhiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng quy định; trước hết người đứng đầu\r\ncác cơ quan đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và\r\ntăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra\r\nviệc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi\r\nquản lý nhà nước được giao. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về\r\nchính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn,\r\nnghiệp vụ trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.\r\nXử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán\r\nbộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu,\r\ngây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; xử lý ngay người đứng đầu có biểu\r\nhiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái. Chấn chỉnh\r\ncông tác quản lý; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra,\r\ngiám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công\r\nviệc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp\r\nthời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp, tránh tình\r\ntrạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết.
\r\n\r\n
(2)\r\nKhẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm\r\nvi quản lý; nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm để có biện pháp\r\nkiểm tra, giám sát; khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu\r\nđối với người dân, doanh nghiệp; rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh\r\ngiản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút\r\nngắn thời gian, đưa ra lộ trình giải quyết; sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục\r\nhành chính theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ\r\nsơ, tài liệu quá 1 lần. Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với doanh\r\nnghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng,\r\nvướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết thực chất, dứt điểm, đề\r\nxuất với các cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những bất cập trong\r\nquy định của pháp luật (nếu có); công khai thời gian, địa điểm tiếp dân của\r\nngười đứng đầu cơ quan, đơn vị trên trang thông tin điện tử (nếu có) và trụ sở\r\nlàm việc của cơ quan, tổ chức. Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện\r\ntử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố\r\ncáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà;\r\ncông khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh\r\nnghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng quy định; thực hiện định\r\nkỳ báo cáo theo quy định về công tác phòng, chống tham nhũng. Đẩy mạnh việc ứng\r\ndụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính Nhà\r\nnước, xây dựng Chính phủ điện tử từ cấp trung ương đến địa phương; đưa ra lộ\r\ntrình cụ thể để triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trở lên; khắc phục\r\nnhững hạn chế, hình thức tại một số trung tâm dịch vụ hành chính công; tại\r\nnhững nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp\r\nphải có giám sát bằng công nghệ hiện đại (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực\r\ntuyến…).
\r\n\r\n
(3)\r\nTăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, phát huy vai\r\ntrò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN.
\r\n\r\n
(4)\r\nTăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi\r\nphạm.
\r\n\r\n
Đồng\r\nthời, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội, HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt\r\nNam, cơ quan trung ương của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tăng\r\ncường hoạt động giám sát trong thực thi công vụ của các cơ quan, tổ chức, công\r\nchức, viên chức nhà nước nhằm góp phần ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng\r\nnhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Giao Thanh tra Chính phủ\r\nchủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ đánh giá,\r\nsơ kết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện Chỉ thị./.