Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử thị xã Mường Lay

Là xã duy nhất trên địa bàn TX. Mường Lay thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2017, xã Lay Nưa đã cán đích với 19/19 tiêu chí NTM. Vui mừng, phấn khởi trước thành quả đạt được, thời gian qua, Đảng bộ xã Lay Nưa tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, cùng nhân dân chung sức, đồng lòng duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM.

Một góc bản làng bình yên ở xã Lay Nưa, TX. Mường Lay.

Nhớ lại quá trình xây dựng NTM của xã, Bí thư Đảng ủy xã Lay Nưa Lù Văn Ánh kể rành rọt những khó khăn của chặng đường đã qua. Ông Ánh cho biết, thời điểm đầu năm 2012, khi bắt tay vào xây dựng NTM, không riêng ông mà nhiều người tỏ ra hoài nghi và cho rằng xây dựng NTM ở Lay Nưa là việc khó hoàn thành, bởi khi ấy xã mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí. Thậm chí, thu nhập bình quân đầu người của xã khi ấy chỉ đạt hơn 6 triệu đồng/năm. Xác định gốc rễ của vấn đề, sau khi bàn thảo qua nhiều cuộc họp, Đảng ủy xã đã lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể căn cứ vào điều kiện thực tế, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng NTM đến từng bản; đồng thời lồng ghép xây dựng NTM với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh...

Cùng với việc phát huy vai trò của các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền xã Lay Nưa còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khơi gợi sức mạnh đoàn kết trong nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”... Bằng nhiều cách làm, hành động cụ thể, nhân dân trong xã không chỉ tự nguyện đóng góp thời gian, công sức, mà còn tình nguyện hiến hàng chục mét vuông đất để làm đường giao thông liên thôn, bản, xây dựng trường học và các công trình phúc lợi xã hội. Điển hình như gia đình ông Lò Văn Thạch hiến 480m2 đất; gia đình ông Lò Văn Đợi hiến 240mđất. Ngoài ra, còn có hàng chục hộ dân khác cũng hiến đất, góp công, góp sức để làm các công trình công cộng của bản, của xã.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Lay Nưa, sau nhiều năm nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, xã Lay Nưa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí vào năm 2017. Giờ đây, khi đến xã Lay Nưa, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay khắp các bản làng với những ngôi nhà khang trang, kiên cố; những tuyến đường giao thông liên bản được bê tông hóa; hệ thống kênh mương, thủy lợi được đầu tư, xây dựng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 37 triệu đồng/năm, tăng 17 triệu đồng so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9%. Cùng với đó, hệ thống thủy lợi, điện, đường, trường, trạm được triển khai đồng bộ, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Ông Hoàng Văn Tự, người dân bản Đớ phấn khởi chia sẻ: Từ khi xã đạt chuẩn NTM, cuộc sống của bà con trong bản chúng tôi cũng đã thay đổi nhiều. Đặc biệt, có đường bê tông vào bản, đường xương cá đến từng nhà, các cháu đi học thuận lợi, bà con tăng gia chăn nuôi phát triển hơn nhiều so với trước.

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả đáng tự hào, song theo ông Lù Văn Ánh, cấp ủy, chính quyền xã vẫn còn nhiều việc phải làm. Đặc biệt, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã luôn đặt mục tiêu phải tiếp tục hoàn thiện, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là tiêu chí thu nhập. Do đó, những năm qua, xã đã triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn chăm sóc phòng trừ dịch bệnh… Có thể kể đến các mô hình kinh tế như: “Nuôi cá nheo Mỹ thương phẩm”; mô hình trồng cây ăn quả tại bản Bắc 1 và bản Bắc 2 với hai loại quả: Vải thiều Thanh Hà và xoài Đài Loan... Từ năm 2019, xã Lay Nưa đã triển khai mô hình máy cấy lúa không sử dụng động cơ, từ đó mang lại nhiều ưu điểm như: Giảm số lượng giống khi gieo, giảm chi phí mua giống, đảm bảo mật độ gieo cấy, hạn chế sâu bệnh, cho năng suất cao...

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Lay Nưa đang tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng NTM nâng cao và hoàn thành xây dựng thôn, bản NTM kiểu mẫu đối với 2 bản: Bắc 2 và bản Ho Cang vào năm 2025, phấn đấu đến năm 2030 có 50% bản đạt NTM kiểu mẫu./.

 

baodienbienphu.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Bản đồ hành chính
      Thư viện nhạc
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 565.428
      Online: 16