Trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Mường Lay tỉnh Điện Biên phải đảm nhận quản lý địa bàn rộng, trong đó có 13 bản vùng cao với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đây là khu vực còn nhiều khó khăn về điều kiện hạ tầng, giao thông đi lại, cũng như khả năng tiếp cận thông tin, dịch vụ hành chính công. Trước thực tế đó, chính quyền phường Mường Lay đã có cách tiếp cận sáng tạo, linh hoạt đó là thành lập Đoàn công tác để trực tiếp mang dịch vụ hành chính công đến từng bản làng, từng hộ dân. Đây là bước đi đột phá trong cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ lấy người dân làm trung tâm, nhất là với những đối tượng yếu thế, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Mường Lay.


Đoàn công tác không ngại gian nan, băng rừng, vượt núi đưa dịch vụ hành chính đến tận bản làng
Băng rừng vượt núi, đưa dịch vụ hành chính đến với nhân dân
Sau hơn ba giờ di chuyển bằng cả đường thủy lẫn đường bộ, Đoàn công tác của phường Mường Lay đã đặt chân đến bản Háng Mùa Lừ – một trong những bản vùng cao khó khăn nhất của địa phương, nơi có 55 hộ, gần 500 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Giao thông cách trở khiến việc đi lại của người dân nơi đây vô cùng khó khăn, đặc biệt là khi cần thực hiện các thủ tục hành chính như làm căn cước công dân, điều chỉnh thông tin cá nhân, hoặc tích hợp bảo hiểm y tế...Tại bản, Đoàn công tác đã trực tiếp hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ, cập nhật, chỉnh sửa thông tin cá nhân, đồng thời hỗ trợ họ truy cập và sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia – điều mà nhiều người dân vùng cao còn chưa từng biết đến. Anh Giàng A Páo, một người dân trong bản chia sẻ: "Ngày hôm nay em lên trên này làm thủ tục giấy tờ bảo hiểm tích hợp vào căn cước công dân, sửa sai ngày tháng. Đoàn công tác của phường Mường Lay lên bản nên rất là tiện cho mình." Chỉ với một vài lời ngắn gọn, anh đã nói lên được cả niềm vui và sự biết ơn khi những vướng mắc pháp lý bấy lâu nay đã được giải quyết ngay tại bản mà không cần phải vượt hàng chục cây số đường rừng xuống trung tâm phường để giải quyết thủ tục hành chính.
Lan tỏa tinh thần cải cách, phục vụ Nhân dân
Trưởng bản Háng Mùa Lừ – anh Giàng A Vừ không giấu được sự xúc động cho hay: "Ở bản có người thì không biết cái gì, không biết tiếng, khi đi làm thủ tục thì không nghe, không hiểu được hướng dẫn nên không làm được. Trong bản Háng Mùa Lừ ít người biết chữ, khó đi làm giấy tờ, cán bộ xuống đây giúp bà con trong bản làm giấy tờ, thủ tục hành chính, các anh, các chị rất nhiệt tình, bà con dân bản phấn khởi lắm." Tình trạng thiếu hiểu biết về pháp luật, rào cản ngôn ngữ và hạ tầng chính là nguyên nhân khiến nhiều người dân vùng cao không thể tiếp cận được các chính sách, quyền lợi chính đáng của mình. Bằng cách chủ động đến tận nơi, hướng dẫn trực tiếp, Đoàn công tác đã góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân, đưa hình ảnh công chức gần gũi, tận tâm đến từng bản làng.

Những vướng mắc về thủ tục hành chính của người dân nhanh chóng được giải quyết
Giải quyết tại chỗ – Hiệu quả thiết thực
Chỉ trong ngày đầu ra quân tại bản Háng Mùa Lừ, Đoàn công tác đã tiếp nhận và giải quyết gần 50 thủ tục hành chính cho người dân thuộc các lĩnh vực. Các thủ tục chủ yếu liên quan đến: cấp, đổi, chỉnh sửa thông tin thẻ căn cước công dân; tích hợp thẻ bảo hiểm y tế; xác minh, bổ sung dữ liệu cá nhân trên hệ thống điện tử, chỉnh sửa thông tin trên sổ hộ nghèo…Song song với hoạt động hỗ trợ, đoàn cũng lồng ghép truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi và cách thức thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các nhóm yếu thế như người cao tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số... Qua đó, góp phần từng bước đưa dịch vụ hành chính công trở thành một phần thiết yếu, dễ tiếp cận trong đời sống cộng đồng dân cư vùng cao.

Cải cách hành chính – Không để ai bị bỏ lại phía sau
Ông Trần Thanh Mai – Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Mường Lay cho biết: "Sau khi sáp nhập xã Sá Tổng, phường Mường Lay hiện có 13 bản vùng cao, điều kiện đi lại hết sức khó khăn. Vì vậy, việc đến trụ sở UBND phường để làm thủ tục hành chính là trở ngại lớn đối với bà con. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát, tháo gỡ những vướng mắc về hồ sơ, dữ liệu… Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền, nằm trong quy định pháp luật thì sẽ được giải quyết ngay tại chỗ để người dân đỡ vất vả di chuyển." Chính sự chủ động và tinh thần trách nhiệm ấy đã giúp hình thành một mô hình "hành chính thân thiện", gần dân, sát dân và vì dân phục vụ. Đây không chỉ là cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính, mà còn là minh chứng cho sự đổi mới trong tư duy quản lý nhà nước, đưa phương châm "lấy người dân làm trung tâm" trở thành hành động thực tế.

Mường Lay hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ
Từ Háng Mùa Lừ, mô hình đưa dịch vụ hành chính công đến tận bản sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi trên toàn bộ 13 bản vùng cao của phường Mường Lay. Mỗi chuyến đi của Đoàn công tác không chỉ đơn thuần là một cuộc "hành quân" vượt núi băng rừng, mà còn là một hành trình lan tỏa giá trị nhân văn, thể hiện tinh thần tận tụy, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức với nhân dân. Trong từng nụ cười của bà con, từng ánh mắt biết ơn của người dân vùng cao là minh chứng sống động cho hiệu quả của một nền hành chính hiện đại, nhân văn và phục vụ. Chính những hành động thiết thực như vậy đã và đang góp phần xây dựng niềm tin vào chính quyền cơ sở, tạo dựng sự đồng thuận xã hội và thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình cải cách hành chính ở vùng sâu, vùng xa.
Một nền hành chính không chỉ chờ người dân tìm đến, mà chủ động đến với người dân, đó là tinh thần cải cách hành chính mà phường Mường Lay đang kiên trì hướng đến./.