Đây là một trong những nội dung\r\nđược Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày\r\n12-4-2019 Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ\r\nthông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Theo đó, Quy tắc ứng xử chung bao gồm: (1) Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của\r\ncông dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học. (2) Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người\r\nkhác. (3) Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an\r\ntoàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp. (4) Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi\r\ntrường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi\r\ntrường giáo dục và tính chất công việc; người học phải sử dụng trang phục sạch\r\nsẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục; cha mẹ người học và\r\nkhách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục. (5) Không sử dụng trang phục gây phản cảm. (6) Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục\r\ntheo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội. (7) Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông\r\ntin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách,\r\npháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục. (8) Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe\r\ndọa, bạo lực với người khác. (9) Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người\r\nkhác và uy tín của tập thể.
\r\n\r\n
Về ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được quy định: (1) Ứng xử với người học:\r\nNgôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự\r\nkhác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không\r\nxúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành. (2) Ứng xử với giáo viên, nhân viên: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ,\r\nđộng viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; bảo vệ uy tín,\r\ndanh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và nhân viên; đoàn kết,\r\ndân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định\r\nkiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi. (3) Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp\r\ntác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi. (4) Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch\r\nsự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
\r\n\r\n
Về ứng xử của giáo viên được quy\r\nđịnh: (1) Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù\r\nhợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn\r\ntrọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ\r\nngười học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo\r\ndục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi;\r\nkhông trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che\r\ngiấu các hành vi vi phạm của người học. (2) Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham\r\nmưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc\r\nphạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai\r\nphạm của cán bộ quản lý.\r\n(3) Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân\r\nthiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự\r\nvà nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn\r\nkết. (4) Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng,\r\nthân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi. (5) Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không\r\nxúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
\r\n\r\n
Về ứng xử của nhân viên được quy\r\nđịnh: (1) Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan\r\ndung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà, xúc phạm, bạo lực. (2) Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn\r\ntrọng, hợp tác; chấp hành các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm,\r\nxúc phạm, gây mất đoàn kết, vụ lợi.\r\n(3) Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc\r\nphạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm. (4) Ứng xử với cha mẹ người học và khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng\r\nmực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
\r\n\r\n
Về ứng xử của người học được quy\r\nđịnh: (1) Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép,\r\ntrung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông\r\ntin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực. (2) Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp\r\ntác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc\r\nphạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói\r\nxấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác. (3) Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu\r\nthương.\r\n(4) Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép.
\r\n\r\n
Về ứng xử của cha mẹ người học được quy định: (1) Ứng xử với người học:\r\nNgôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không\r\nxúc phạm, bạo lực.\r\n(2) Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm,\r\nhợp tác, chia sẻ. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự,\r\nnhân phẩm.
\r\n\r\n
Về ứng xử của khách đến cơ sở giáo dục được quy định: (1) Ứng xử với người học:\r\nNgôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện. Không xúc phạm, bạo lực. (2) Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đúng mực, tôn trọng.\r\nKhông bịa đặt thông tin. Không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm./.