Ngày 10/10 hằng năm là “Ngày chuyển đổi số tỉnh Điện Biên”; việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số năm 2022 trên địa bàn với các nội dung thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, đảm bảo mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề năm 2022 là “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”; phù hợp, đồng bộ với Kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng và điều kiện thực tế của tỉnh, thị xã. Đến 9 tháng đầu năm 2022, chuyển đổi số của tỉnh Điện Biên đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Toàn tỉnh hiện có 05 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông; 98,7% cấp thôn/bản trên địa bàn tỉnh được phủ sóng điện thoại di động 2G; 94,4% khu vực dân cư sinh sống, làm việc được phủ sóng thông tin di động mạng 3G, 4G; 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn và 88,8% cấp thôn/bản kết nối internet băng rộng cố định; 39% hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cố định cáp quang; 06 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính (Bưu điện tỉnh Điện Biên; Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Chi nhánh Điện Biên; Công ty TNHH MTV chuyển phát nhanh Thuận Phong - Chi nhánh tỉnh Điện Biên; Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh - Chi nhánh Điện Biên; Chi nhánh công ty cổ phần giao hàng tiết kiệm). Mạng lưới bưu chính gồm 177 điểm phục vụ. 100% các cơ quan Nhà nước các cấp đã sử dụng nền tảng quản lý văn bản và hồ sơ công việc, liên thông vào Trục liên thông văn bản Quốc gia. 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản thư điện tử công vụ, trong đó trên 90% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong xử lý công việc; 100% cơ quan cấp tỉnh và huyện triển khai áp dụng hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Xây dựng nền tảng chia sẻ và tích hợp dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) làm nền tảng phục vụ việc phát triển ứng dụng dịch vụ Chính quyền điện tử và kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Quốc gia (NGSP); triển khai thí điểm nền tảng đô thị thông minh (IOC); trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh hiện đã được đầu tư, nâng cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu. Nền tảng GIS: đã triển khai ứng dụng nền tảng GIS trong quản lý tài nguyên, môi trường, lãnh thổ theo nghiên cứu của Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để biên tập bản đồ và tính toán thống kê diện tích rừng, xây dựng bản đồ biến động rừng và thống kê mức độ biến động. Nền tảng Chính quyền điện tử (CQĐT): Tỉnh Điện Biên đã xây dụng và ban hành Khung kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0 là cơ sở đưa ra các quyết định đầu tư, triển khai CQĐT kịp thời, chính xác; nâng cao hiệu quả, chất lượng các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; đảm bảo tính kết nối liên thông, tránh trùng lặp, lãng phí và đạt được mục tiêu xây dựng CQĐT tỉnh; là cơ sở cho việc triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại tỉnh. Xác định lộ trình và lập kế hoạch triển khai xây dựng CQĐT tỉnh gắn với phát triển Đô thị thông minh tiến tới xây dựng, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Về phát triển Chính phủ số, Nền tảng quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã được kết nối liên thông vào Trục liên thông văn bản Quốc gia với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị các cấp triển khai ứng dụng chữ ký số vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành; tỷ lệ văn bản điện tử có ký số đạt trên 97%. Hệ thống hội nghị truyền hình của tỉnh bảo đảm kết nối Trung ương đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh; 9 tháng đầu năm 2022, trên 60 cuộc họp, hội nghị được thực hiện trực tuyến. Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh được xây dựng đáp ứng đầy đủ các chức năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và đã được kết nối với hệ thống của Văn phòng Chính phủ. Triển khai Đề án đẩy mạnh ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia theo đúng lộ trình, tiến độ được Thủ tướng phê duyệt.Triển khai thí điểm phần mềm Họp không giấy cho các cuộc họp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh (Mường Lay, Nậm Pồ, Huyện Điện Biên, Tủa Chùa, Mường Ảng). Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đáp ứng việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số cho hơn 500 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã trực tiếp liên quan đến số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Đen nay, 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp, cung cấp trên Công Dịch vụ công quôc gia. Thực hiện tiêp nhận hơn 115.000 hô sơ; xử lý hô sơ đúng hạn, sớm hạn đạt trên 96%. số hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt hơn 40%.
Về bảo đảm an toàn thông tin mạng, triển khai giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng cho các hệ thống công nghệ thông tin cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh dựa trên nền tảng trung tâm giám sát điều hành an toàn thông tin mạng (SOC). Hiện nay, tỉnh đang triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. Xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho hệ thống mạng của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Sở Thông tin và Truyền thông (cơ quan được giao chủ đầu tư dự án) đang tổ chức triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch.
Về phát triển kinh tế số có 35 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, tập trung chủ yếu tại thành phố Điện Biên Phủ. 778/1.113 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số (đạt 69,9%), trong đó có 743 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận và tham gia Chương trình SMEDx (đạt 66,7%). Số lượng doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử đạt 1.087 doanh nghiệp (đạt 97,6%). Tính đến tháng 9/2022, doanh thu trong lĩnh vực công nghệ thông tin ước đạt 99,03 tỷ đồng. Thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, thực hiện tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, triển khai các gian hàng trên sàn Postmart, Voso; hiện tại đưa được 493 sản phẩm lên sàn, trong đó có 42 sản phẩm OCOP.
Về phát triển xã hội số, hạ tầng xã hội số được quan tâm, mã địa chỉ bưu chính (Vpostcode) dựa trên nền tảng bản đồ số được triển khai đến 99% hộ gia đình; tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh đạt 67,5%; 35% người dân trên địa bàn tỉnh có tài khoản thanh toán điện tử qua ngân hàng và các tổ chức hợp pháp khác, trong đó tài khoản thanh toán qua số điện thoại di động là 20.000 tài khoản.Tỷ lệ người dân được tiếp cận, hướng dẫn, đào tạo và sử dụng bình đẳng các dịch vụ thiết yếu (chính quyền số, y tế, giáo dục, thông tin, thương mại điện tử, khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường) ngày một tăng. Toàn tỉnh đã thành lập trên 1.000 tổ công nghệ số cộng đồng, với trên 5.500 người tham gia là lãnh đạo UBND cấp xã, đại diện các Hội phụ nữ, Thanh niên, Công an, Giáo viên, Tổ trưởng các thôn, bản tại địa phương. Để thông qua tổ công nghệ số cộng đồng có thể đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đên với người dân, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cho đầu mối tổ chuyển đối số cộng đồng cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh theo hình thức trực tuyến và trực tiếp./.