Năm 2024, Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ thị đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tiếp nhận thông tin nhanh chóng, chính xác, cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác về kinh tế - xã hội. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn được đầu tư và phát triển, mạng viễn thông, mạng internet cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử TD Office đảm bảo theo tiến độ, thời gian quy định. Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, chủ động ứng dụng CNTT trong công việc góp phần hỗ trợ tốt công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp; Môi trường và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng hiện đại; năng suất, chất lượng giải quyết TTHC được cải thiện; mức độ hài lòng của người dân ngày một tăng cao. Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của thị xã được xây dựng phù hợp với bối cảnh phát triển của thị xã đã đạt được một số kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu theo yêu cầu tại chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số của thị xã và của tỉnh Điện Biên.
Để phát huy những kết quả đạt được trong năm 2024 và xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số năm 2025, Ngày 18-10-2024, UBND thị xã Mường Lay ban hành Kế hoạch số 2670/KH-UBND về Chuyển đổi số thị xã Mường Lay năm 2025.
Theo đó, UBND thị xã đưa ra 05 mục tiêu Chuyển đổi số thị xã Mường Lay năm 2025, cụ thể như sau:
(1). Phát triển hạ tầng số : Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ đến khu dân cư sinh sống, làm việc (bản, tổ dân phố) tối thiểu đạt 92%; 100% khu dân cư sinh sống, làm việc (bản, tổ dân phố) được phủ sóng thông tin di động mạng 3G, 4G, 5G; Số thuê bao băng rộng di động/100 dân đạt 85%.
(2). Phát triển Chính quyền số: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên cống Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt trên 45%; 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa; Trên 90% hồ sơ công việc cơ quan cấp thị, 80% cơ quan cấp xã, phường được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật); 20% hoạt động kiểm tra hành chính định kỳ của cơ quan quản lý Nhà nước đối với đối tượng quản lý được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; Tối thiểu 50% các cơ quan Nhà nước cung cấp dữ liệu mở; 80% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kiến thức, kỹ năng số cơ bản.
(3). Phát triển kinh tế số: Trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số; 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên sử dụng các nền tảng chuyển đổi số.
(4). Phát triển xã hội số: Tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng 80%; Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản định danh điện tử, tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia trên 90%; Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân trên 20%; Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác trên 75%.
(5). An toàn thông tin: 100% hệ thống thông tin được triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo Hồ sơ đề xuất cấp độ đã được phê duyệt; 100% các trang, cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước được đánh giá và gán nhãn tín nhiệm mạng; Triển khai, cài đặt 100% phần mềm diệt virus Bkav Endpoint được bàn giao.
Đồng thời UBND thị xã đưa ra 10 nhiệm vụ 04 giải pháp để triển khai công tác chuyển đổi số trong năm 2025. Để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn thị xã, UBND thị xã đề nghị Ban Chỉ đạo chuyển đổi số thị xã, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và UBND các xã, phường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chiến lược, chương trình, cơ chế, chính sách, kế hoạch về chuyển đổi số, xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, phát triển kinh tế số hướng tới xã hội số; Trọng tâm là thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn…