Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tại tỉnh Điện Biên hoạt động chính thức từ tháng 7/2023. Sau 1 thời gian đi vào hoạt động đã mang lại sự hài lòng của người dân, hệ thống đang phát huy hiệu quả, tạo môi trường giao tiếp số giữa người dân với chính quyền.
Nếu như trước đây người dân, doanh nghiệp phản ánh các vấn đề bất cập gặp phải trong đời sống hàng ngày thì phải đến trực tiếp các cơ quan liên quan để phản ánh, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, giải quyết, người dân chỉ cần gửi thông tin đến hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thuộc IOC Ðiện Biên thông qua ứng dụng trên thiết bị di động thông minh: “Ðiện Biên Smart” hoặc cổng thông tin tương tác: https://phananh.dienbien.gov.vn. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được IOC Ðiện Biên tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Tại Mường Lay ngày 24-7-2023, UBND thị xã Mường Lay nhận được thông tin phản ánh hiện trường của người dân trên nền tảng Ðiện Biên Smart về việc điểm wifi công cộng miễn phí khu vực phía sau Trụ sở HÐND và UBND thị xã hoạt động chưa ổn định, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị khắc phục. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND thị xã Mường Lay đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ là Trung tâm Viễn thông thị xã Mường Lay kiểm tra và khắc phục kịp thời. Các điểm wifi miễn phí công cộng theo phản ánh của người dân, từ ngày 02-8-2023 đã hoạt động trở lại bình thường. Ngay sau khi giải quyết, UBND TX. Mường Lay đã thông báo, trả lời nội dung phản ánh đến người dân.
Ðể người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin phản ánh hiện trường, UBND thị xã Mường Lay đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên sóng truyền thanh, thông tin lưu động, khẩu hiệu… Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt app “Ðiện Biên Smart” hoặc website: https://phananh.dienbien.gov.vn. Từ đó giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh hiện trường; xây dựng được kênh tương tác đa chiều, đánh giá kết quả xử lý cũng như công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong nhân dân. Ðồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để xử lý nội dung phản ánh, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
Phản ánh hiện trường là kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương, tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp. Qua đó góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc triển khai hệ thống phản ánh hiện trường đã góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức xã hội và huy động tính cộng đồng của mỗi người dân đối với công tác giám sát, quản lý hoạt động của chính quyền, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.