Ngày\r\n 03-7-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê \r\nduyệt Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của \r\nViệt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030
Theo\r\n đó, Việt Nam đặt mục tiêu điều chỉnh giảm dần lượng gạo hàng\r\n hóa xuất khẩu nhưng giữ ổn định và tăng trị giá xuất khẩu \r\ngạo. Cụ thể: Trong giai đoạn 2017-2020, lượng gạo xuất khẩu \r\nhàng năm khoảng 4,5-5 triệu tấn vào năm 2020, trị giá đạt \r\nbình quân khoảng từ 2,2-2,3 tỷ USD/năm. Trong giai đoạn 2021-2030, lượng gạo xuất khẩu hàng năm khoảng 4 triệu tấn vào năm \r\n2030, trị giá xuất khẩu gạo tiếp tục được duy trì ổn định và\r\n tăng đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD/năm.
Về\r\n cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, đến năm 2030, tỷ trọng gạo trắng \r\nthường chỉ chiếm khoảng 25%, trong đó gạo phẩm cấp thấp và \r\ncấp trung bình không vượt quá 10% tổng lượng gạo xuất khẩu; \r\ngạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica chiếm khoảng 40%, gạo nếp \r\nchiếm khoảng 25%; tăng dần tỷ trọng các sản phẩm gạo có giá \r\ntrị gia tăng cao.
Về\r\n cơ cấu thị trường, châu Á vẫn là thị trường quan trọng nhất, \r\nngoài ra tập trung phát triển thêm các thị trường khác như châu \r\nMỹ, châu Âu... Đến năm 2030, thị trường châu Á chiếm tỷ trọng \r\nkhoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo, thị trường châu Phi \r\nchiếm khoảng 25%, thị trường Trung Đông chiếm khoảng 5%, thị \r\ntrường châu Âu chiếm khoảng 6%, thị trường châu Mỹ chiếm khoảng \r\n10%, thị trường châu Đại Dương chiếm khoảng 4%./.