Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Mường Lay hoạt động chính thức từ năm 2014, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ cho cán bộ, công chức, người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã đã bố trí công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến...
Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy định hành chính được thực hiện đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã; đăng tải trên Trang thông tin điện tử của thị xã Mường Lay. Hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã đã thực hiện xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính và việc tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của hệ thống thông tin một cửa của tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã giúp công dân giảm được việc phải cung cấp giấy tờ, thông tin về nơi cư trú giúp tiết kiệm được thời gian đi lại của công dân.
Chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo nội dung và thời gian quy định. 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh Điện Biên. Từ ngày 01-01-2023 đến 20-11-2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã thực hiện tiếp nhận 1.317 hồ sơ; xử lý hồ sơ đúng hạn, sớm hạn đạt 1311/1314 hồ sơ đạt tỷ lệ 99,77%. Số hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 đạt 369/372 hồ sơ 99,19%; mức độ 4 đạt 595/597 hồ sơ đạt tỷ lệ 99.66%. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa kết quả đầu vào và số hóa kết quả trả cho công dân được thực hiện nghiêm túc đảm bảo chỉ tiêu được giao, cụ thể: Số hóa hồ sơ TTHC khi tiếp nhận: 1266/1315 hồ sơ đạt tỷ lệ 96,27%; Số hóa kết quả giải quyết TTHC: 1296/1309 hồ sơ đạt tỷ lệ 99,01%; Tỷ lệ hồ sơ được thanh toán, phí, lệ phí trực tuyến 337/786 hồ sơ đạt tỷ lệ 42,87%.
Để phát huy những kết quả đạt được và nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới, UBND thị xã Mường Lay tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương công vụ, phong cách làm việc góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội thị xã ngày càng phát triển./.