Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử thị xã Mường Lay

Ngày 9-10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Lâm, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề tại thị xã Mường Lay về triển khai thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn từ năm 2022 đến năm 2024.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã được nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trong giai đoạn 2022-2024. Theo đó công tác triển khai, tổ chức thực hiện đào tạo nghề và giải quyết việc làm luôn được thị xã quan tâm, chú trọng,  chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động; có kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động và huy động cơ sở dạy nghề đảm bảo đầy đủ các điều kiện để tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn.   Quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đáp ứng một phần công tác đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng trên địa bàn; chương trình, giáo trình đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được xây dựng, cập nhật theo đúng quy định. Từ năm 2022 đến 8/2024 trên địa bàn thị xã đã có 771 lao động nông thôn được đào tạo nghề.

Đồng chí Chui Văn Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã làm việc với Đoàn giám sát

Về giải quyết việc làm, giai đoạn 2022-2024 thị xã có 1.130 người được tạo việc làm mới, chủ yếu là các ngành nghề ở lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản, Công nghiệp - Xây dựng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững, đảm bảo an sinh xã hội; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số so với bình quân chung của thị xã. Việc quản lý và sử dụng Quỹ quốc gia về việc làm doanh số cho vay đạt trên 50 tỷ đồng cho 767 lượt người vay, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động, cơ bản giải quyết việc làm cho lực lượng lao động mới tham gia thị trường lao động và có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Hàng năm, UBND thị xã đều xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc giám sát về công tác đào tạo nghề đối với các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ phụ trách công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và UBND các xã, phường.

Đại diện cơ quan chuyên môn làm rõ thêm những kết  quả của công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn

Tuy nhiên công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thị xã chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động đòi hỏi chất lượng cao; các lớp đào tạo nghề phần lớn là sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng. Số người học nghề ngắn hạn sau khi tốt nghiệp được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở SXKD chiếm tỷ lệ thấp. Chưa huy động được nguồn vốn của doanh nghiệp trong xây dựng mô hình thí điểm về dạy nghề cho lao động nông thôn.

Các thành viên Đoàn giám sát trao đổi, làm rõ một số nội dung về kết quả triển khai công tác đào tạo nghề

Tại buổi làm việc Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, trao đổi, làm rõ một số nội dung về kết quả triển khai công tác đào tạo nghề, số lượng, đối tượng chính sách được đào tạo nghề, kinh phí thực hiện cho đào tạo nghề và phân luồng nghề đào tạo để đảm bảo số lượng học viên tìm được công việc ổn định sau khi được đào tạo nghề, và một số nội dung khác.

Đồng chí Nguyễn Quang Lâm, Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quang Lâm, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao việc tham mưu, chỉ đạo công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm của thị xã Mường Lay. Đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, bất cập cần có giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị thị xã Mường Lay tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới. Tăng cường chỉ đạo sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành đối với công tác đào tạo nghề, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, giải quyết việc làm cho người học. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu giáo dục nghề nghiệp; kết nối cơ sở dữ liệu hướng nghiệp, phân luồng giáo dục phổ thông, thông tin thị trường lao động và thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ tạo việc làm; duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm. Tăng cường thông tin tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và tổ chức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần giải quyết việc làm,tăng thu nhập, nâng cao trình độ tay nghề của người lao động,  nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thị xã đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong tình hình mới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Bản đồ hành chính
      Thư viện nhạc
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 819.534
      Online: 51