Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử thị xã Mường Lay

Sáng ngày 9-8, dưới sự chủ trì của đồng chí Chui Văn Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã, UBND Thị xã Mường Lay đã tổ chức họp bàn giải pháp phát triển Du lịch trong thời gian tới.Dự cuộc họp có các đồng chí Bùi Hải Bình, Bí thư Thị ủy; Vũ Duy Luân- Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã và các phòng ban, đơn vị có liên quan.

Đồng chí Chui Văn Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì cuộc họp

Thị xã là cái nôi của đồng bào Thái, ngành Thái trắng ở Tây Bắc, mang nhiều nét đặc trưng với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, riêng có. Bên cạnh đó, thị xã Mường Lay cũng là địa phương có nhiều lợi thế và tiềm năng để khai thác phát triển du lịch như:Lòng hồ thủy điện Sơn La được bao quanh bởi đồi núi là điều kiện thuận lợi để khai thác phát triển loại hình du lịch sông nước kết hợp với trải nghiệm cảnh quan núi rừng hùng vĩ. Thị xã hiện có 03 di tích: Di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà tù Lai Châu, Di tích lịch sử cấp tỉnh Pú Vạp, Di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh Hang động Bản Bắc xã Lay Nưa; có 03 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là Lễ Then Kin Pang, nghệ thuật xòe Thái và nghề làm bánh Khẩu xén, bánh Chí chọp của người Thái trắng; Thị xã Mường Lay là địa phương có nhiều đóng góp đối với 02 di sản được UNESCO ghi danh di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là: “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” và “Nghệ thuật Xòe Thái”, đã tổ chức thành công 07 lần Lễ hội đua thuyền đuôi Én góp phần xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch.

Đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin thông qua tổng hợp triển khai phát triển du lịch tại cuộc họp

Ngoài các điểm tham quan du lịch tiêu biểu 2 đã được công nhận, thị xã đã có các sản phẩm du lịch đặc sắc để du khách tham quan, trải nghiệm Du lịch sinh thái (leo núi, chèo thuyền…), du lịch khám phá, trải nghiệm  như ngắm cảnh lòng hồ, trải nghiệm đánh bắt thuỷ sản; trải nghiệm đua thuyền đuôi én, trải nghiệm ẩm thực, văn nghệ tại bản văn hóa cộng đồng, trải nghiệm làm bánh Khẩu Xén, Chí chọp, làm ghế mây, chế tác đàn tính…); du lịch mạo hiểm (leo núi, bay dù lượn, ván phản lực, khám phá hang động, đi bộ trong rừng); Du lịch cộng đồng gắn với nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, ngành Thái trắng.

Tuy nhiên hiện nay thị xã Mường Lay vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch, nguồn lực đầu tư cho du lịch có mặt còn hạn chế. Các loại hình du lịch còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Du khách đến với thị xã chủ yếu chỉ dừng ở ăn uống, ngủ nghỉ và chưa có nhiều trải nghiệm hấp dẫn để có thể lưu trú lâu dài.

Các đại biểu thảo luận, đề xuất giải pháp phát triển du lịch thị xã trong thời gian tới

Tại cuộc họp các đại biểu đã được nghe Báo cáo tổng hợp triển khai một số nhiệm vụ lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó đánh giá cụ thể thực trạng hoạt động du lịch cộng đồng, đề xuất mô hình du lịch trải nghiệm, vui chơi, giải trívà hoạt động văn hóa, thể thao.Thị xã Mường Lay sẽ tập trung khai thác loại hình du lịch văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên và du lịch trải nghiệm bay dù lượn, đánh bắt thủy sản, trải nghiệm làm bánh Khẩu xén, bánh Chí chọp, làm nông nghiệp, bắt cá khe suối, nghề truyền thống làm ghế mây, chế tác đàn tính và thưởng thức ẩm thực kết hợp với văn hóa văn nghệ.

Trên cơ sở đánh giá các tiềm năng, lợi thế, cùng các hạn chế, khó khăn, vướng mắc để phát triển du lịch ởthị xã Mường Lay, nhiều ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp đã gợi mở, đề xuất một số giải pháp để đưa du lịch phát triển toàn diện, nhanh và bền vững theo Kế hoạch số 960/KH-UBND, ngày 22 tháng 4 năm 2024 phát triển du lịch thị xã Mường Lay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tinh thần của Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 25/6/2021 về phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 25/6/2021 về bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thị xã Mường Lay gắn với phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Bùi Hải Bình, Bí thư Thị ủy phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bùi Hải Bình, Bí thư Thị ủy đã ghi nhận kết quả thực hiện công tác phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Mường Lay thời gian qua. Để thúc đẩy và nâng tầm du lịch đồng chí Bí thư Thị ủy yêu cầu UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phường nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, trong đó chi tiết từng loại hình du lịch cụ thể và cách thức tổ chức. Lấy sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về văn hóa, con người và miền đất để thúc đẩy phát triển du lịch. Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình Homestay; tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa, trải nghiệm, du lịch lịch sử, thực hiện tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm địa phương, nhất là sản phẩm OCOP, ẩm thực dân tộc đặc trưng; phát triển du lịch gắn liền với môi trường, cảnh quan cũng như đời sống riêng biệt, đặc sắc của cộng các đồng dân tộc địa phương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Bản đồ hành chính
      Thư viện nhạc
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 819.880
      Online: 16