Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử thị xã Mường Lay

Chiều ngày 16-8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Mai - Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã, UBND thị xã đã tổ chức họp bàn giải pháp khai thác tuyến du lịch trên Sông Đà, thị xã Mường Lay. Dự cuộc họp có các đồng chí trong Thường trực Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thị xã; đại diện lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Đồng chí Trần Thanh Mai - Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì cuộc họp

Theo đánh giá của UBND, thị xã Mường Lay nằm trong hệ thống giao thông đường thủy nội địa thuộc lòng hồ Thủy điện Sơn La, là đầu mối cho việc trung chuyển hàng hóa, vận tải hành khách trên địa bàn thị xã với các vùng lân cận, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch đường thủy. Hệ thống hạ tầng đường thủy trên địa bàn thị xã có Cảng Đồi Cao, Bến thuyền Đồi Cao, Bến thủy khu Cơ Khí, Bến thủy Chi Luông đã có trong Đề án quy hoạch chi tiết cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy nội địa tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Có tiềm năng phát triển dịch vụ tải đường thủy từ thị xã Mường Lay đi Quỳnh Nhai, Thủy điện Sơn La (Sơn La), Nậm Nhùn, Sìn Hồ (Lai Châu), Huổi Só (Tủa Chùa). Hiện thị xã có hơn 80 thuyền lớn nhỏ, xong chủ yếu là thuyền trọng tải nhỏ do nhân dân tự đóng để đánh bắt cá và vận chuyển nông sản; vận tải hàng hóa chưa được đăng ký/đăng kiểm. Số lượng thuyền đảm bảo điều kiện để chở khách du lịch còn rất ít, hiện việc hoạt vận tải đường thuỷ phục vụ khách du lịch có 01 thuyền đủ điều kiện duy trì thường xuyên, có thể phục vụ từ 15 - 40 người.

Các đại biểu có nhiều ý kiến thảo luận về giải pháp phát du lịch trải nghiệm sông nước

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 960/KH-UBND ngày 22/4/2024 của UBND thị xã Mường Lay về phát triển Du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu lượt khách du lịch đến năm 2025 đến thị xã Mường Lay đạt 50.000 khách, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch khoảng 75 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 50% lao động trong cơ cấu lao động trên địa bàn thị xã; có trên 60% nguồn lao động trực tiếp được đào tạo về nghiệp vụ du lịch. Tại cuộc họp đã có nhiều ý kiến của các đại biểu về điều kiện hoạt động của phương tiện thủy, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, bến bãi neo đậu thuyền, phát triển các điểm, tuyến du lịch đường thủy; khai thác và phát huy lợi thế về hệ thống sông, hồ trên địa bàn để hình thành dịch vụ, thu hút và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các địa phương.

Bí thư Thị ủy Bùi Hải Bình định hướng phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm trên sông Đà

Phát biểu định hướng tại cuộc họp, Bí thư Đảng bộ thị xã Bùi Hải Bình cho rằng: Thị xã Mường Lay có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm. Với những gì mà thiên nhiên, truyền thống và lịch sử để lại đã mở ra cho Mường Lay hướng đi mới trong phát triển du lịch. Đồng chí đã định hướng để UBND xây dựng kế hoạch khai thác, phát triển tuyến du lịch sông nước bền vững và lâu dài. Trước mắt phải quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang bến thủy nội địa và xin cấp phép hoạt động; khảo sát, nâng cấp số lượng thuyền có thể phục vụ khách du lịch và mở lớp cấp chứng chỉ hành nghề cho các phương tiện thủy. Bên cạnh đó là hình thành các điểm Chekin, xây dựng tuyến đường thủy Mường Lay – Tủa Chùa, Mường Lay - Nậm Nhùn và tiếp tục phát triển các tuyến đường thủy khác. Để khởi động cho du lịch sông nước ở Mường Lay, đồng chí Bí thư Thị ủy giao UBND thị xã xây dựng kế hoạch, lên phương án và xin ý kiến của Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy để tổ chức Khai mạc Du lịch mùa nước nổi trên sông Đà năm 2024 vào cuối tháng 10/2024./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Bản đồ hành chính
      Thư viện nhạc
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 819.738
      Online: 64